Tiểu sử ông Phạm Nhật Vượng – CEO tập đoàn Vingroup


16588 lượt xem

Phạm Nhật Vượng- Chủ tịch HĐQT Vingroup, tỷ phú Đô La duy nhất của Việt Nam 2015 là người cực kì kín tiếng nhưng vô cùng nổi tiếng. Trên các công cụ tìm kiếm người ta tìm thông tin của ông và vợ con ông nhưng tất cả vẫn là 1 ẩn số. Đại gia này được ngưỡng mộ không chỉ bởi độ giàu có của mình, mà bởi ông đã làm được những điều không ai tin người Việt Nam có thể làm được.

Phạm Nhật Vượng sinh ngày 5/8/1968, là doanh nhân người Việt Nam được xem là tỷ phú Đô la đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7/3/2011 với giá trị tổng tài khoản lên tới 21.200 tỷ đồng~ 1 tỷ USD vào thời điểm đó.

Thông tin tóm tắt

  • Họ & tên: Phạm Nhật Vượng
  • Sinh: 5 tháng 8, 1968, Hà Nội
  • Vợ: Phạm Thu Hương
  • Các con: Phạm Nhật Minh Hoàng, Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Anh
  • Người thân: Phạm Lan Anh (em gái); Phạm Nhật Vũ (em trai)
  • Học vấn: Đại học Thăm dò Địa chất LB Nga (1992), Trường Đại học Mỏ – Địa chất
  • Giá trị tài sản: 7 tỷ USD
  • Giá trị thực tế: 9 tỷ USD (2019)

Ông được tạp chí Forbes vinh danh lần đầu tiên vào năm 2013 với vị trí 974 thế giới , với tổng tài sản là 1,5 tỷ USD và cũng là tỷ phú đầu tiên của Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes.

Phạm Nhật Vượng, tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam

Phạm Nhật Vượng, tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam

 

Phạm Nhật Vượng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội tuy nhiên quê gốc  Lộc Hà, Hà Tĩnh, cha là lính phòng không, mẹ có một quán trà nhỏ ở vỉa hè. Khi ấy kinh tế gia đình đều trông cậy vào quán nước nhỏ của mẹ. Ươc mơ của ông khi ấy chỉ mong muốn kiếm tiền để phụ giúp gia đình. Chính khao khát vượt khó đã thôi thúc cậu bé năm nào vươn lên học tập hơn người. Ông có vợ là bà Phạm Thị Thu Hương và 3 người con. (danh tính chưa được tiết lộ).
»»» Tìm hiểu thêm: Vingroup lấn sân sang lĩnh vực giáo dục với đại học VinUni

Năm 19 tuổi (1987) sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học với những thành tích học tập xuất sắc trong môn Toán, Phạm Nhật Vượng đã được chọn đi du học tại Matxcova Nga tại trường Mỏ địa chất. Tại đây, ông theo học nghành Kinh tế địa chất . Năm 1993, ở thời điểm Liên bang Xô Viết tan rã với nhiều hệ luỵ và cơ hội mới, Phạm Nhật Vượng sau khi tốt nghiệp đã không lựa chọn nghề mỏ mà bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bởi đã sớm nhìn ra cơ hội kiếm tiền mở ra trước mắt.

Khi Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, một thời kỳ hỗn loạn bắt đầu. Nền kinh tế ở những nước này tan rã, hàng hoá trở nên khan hiếm và chủ yếu chỉ được nhập qua tiểu nghạch. Moskva thời đó cũng thường xuyên phải chịu biến động, đó cũng là thời điểm thuận lợi cho việc buôn bán của bà con Việt Nam tại xứ người.

Với bản tính nhanh nhẹn, thông minh, chịu khó, không ít người đã chủ động thầu lại các công-te-nơ hàng, buôn bán đủ loại rồi hình thành hệ thống, làm ăn với đủ tầng lớp trong xã hội để tồn tại và vươn lên. Và Phạm Nhật Vượng là một trong số những ông chủ nổi lên từ hoàn cảnh đó.

Sớm nhận thấy rằng Moskva không thích hợp cho mình, bởi tình hình lúc đó vừa hỗn loạn, còn có sự cạnh tranh gay gắt của những người có máu mặt trong xã hội, chưa nói đến nạn cướp bóc, trấn lột, ám sát vì tiền…được cảnh sát Nga lờ đi, từ đó, Phạm Nhật Vượng đã cùng anh em kéo về Kharkov.

Xem thêm: Dương Công Minh – Đại gia kín tiếng bậc nhất xứ Kinh Bắc

Kharkov được biết đến là thành phố lâu đời, nằm ở phía Đông Bắc Ucraina, thành lập từ năm 1654, ngày nay là thành phố lớn thứ 2 của nước này. Đây cũng là trung tâm hành chính của cả vùng Kharkivsky.

Ở Kharkov, Phạm Nhật Vượng cùng thân tín đã triển khai mô hình kinh doanh chợ như ở Moskva, ông là thủ lĩnh và cũng là giám đốc với 1 giàn đệ giúp làm công ăn lương. Dần dần mở ra được các quan hệ với cộng đồng, chính quyền sở tại.

Năm 1996, Phạm Nhật Vượng đã lập ra chựo Barabarosha rộng cả chục ha dành cho bà con người Việt và cả những người dân địa phương về buôn bán. Nhờ các mỗi quan hệ thân tín, Phạm Nhật Vượng thiết lập các đường dây chuyển hàng về Kharkov cung cấp cho chợ vòm, những nguồn hàng này đã giúp cho chợ Barabarosha trở thành trung tâm phân phối hàng cho các chợ vùng Đông Bắc Ucraina và khu vực lân cận.

Kharkov ngày càng thu hút được đông người từ các khu khác về sinh sống, kéo theo đó là đám giang hồ bất hảo phiêu bạt về kiếm sống. Lúc đó, Phạm Nhật Vượng mới chỉ ngoài 25 nhưng đã thể hiện bản lĩnh của mình.

Sau đó, với số vốn ban đầu vay được từ bạn bè là 10.000 USD, ông đã mở nhà nhà hàng tên Thăng Long và thành lập công ty Technocom.

Lúc đầu, nhà hàng Thăng Long khách khứa khá đông, sau đó túc tắc lúc đông lúc vắng. Lúc này, Phạm Nhật Vượng mới nhận thấy vai trò của thực phẩm nguội, đồ ăn nhanh là rất quan trọng. Ông nhập mì tôm về bán để đáp ứng nhu cầu cho khách đột xuất, cần lót dạ. Nhận thấy thực phẩm nguội có ưu điểm bảo quản lâu, không ôi thiu, ít rủi ro, Vượng gom tiền , mượn thêm bạn bè làm mì ăn liền.

Vào ngày 8/8/1993, Pham Nhật Vượng bắt đầu sản xuất mì ăn liền Mi Vina. Theo quy trình sản xuất, mì được nhật khẩu từ Việt Nam. Loại mì này rất mới mẻ với người dân Ukraina và lập tức trở lên nổi tiếng. Nắm bắt cơ hội này, ông đã đánh cược vay 100.000 USD từ những người bạn với lãi suất 8%/tháng để mở rộng sản xuất.

Xem thêm: Vinfast và giấc mơ xe Việt của người Việt

Khi dựa vào nhà hàng Thăng Long, có những lúc tưởng sập tiệm đến nơi, trong cơn bế tắc, Phạm Nhật Vượng nghĩ kế, tiếp thị, quảng cáo. từng bước cải thiện tình hình. Mì tôm của ông được khaocs lên thương hiệu gần gũi: “Mivina” .

Mỳ tôm Mivina, món ăn nhanh được người dân Ukraina đặc biệt yêu thích

Ông chia sẻ: ” Người dân ở đây khi ấy rất nghèo, họ thấy mì gói là món ăn tiện lợi , phù hợp với hoàn cảnh khó khăn lúc bấy giờ”.

Đến 1995, thương hiệu Mi Vina bắt đầu xuất hiện trên thị trường rồi nhanh chóng trở thành thương hiệu nổi tiếng không chỉ ở Ucraina mà còn ra các nước lân cận. Tiếp sau đó là các sản phẩm đóng sẵn như rau thơm khô và bột khoai tây được tung ra thị trường. Năm 2004, thương hiệu Mi Vina chiếm 97% thị phần mì ăn liền trên thị trường. Năm 2007, doanh nghiệp của công bắt đầu sản xuất thức ăn nhanh và thực phẩm đóng gói khác.

Từ năm 1993-1999, với vai trò là người đứng đầu công ty, ông đã đưa Technocom từ một công ty nhỏ trở thành 1 tập đoàn hùng mạnh với thương hiệu Mivina danh tiếng số 1 trên thị trường và nằm trong top 100 thương hiệu hàng đầu Ukraina.

Vinpearl Nha Trang - Dự án đầu tiên của Vingroup tại Việt Nam

Vinpearl Nha Trang – Dự án đầu tiên của Vingroup tại Việt Nam

 

Sau khi đã đưa tầm ảnh hưởng của thương hiệu Technocom ra khắp Châu Âu bằng các sản phẩm thực phẩm xuất khẩu, năm 2010, sự nghiệp của ông rẽ sang trang mới khi Nesle mua lại Technocom với mức giá 150 triệu USD. Từ đó, ông quyết định đầu tư về quê hương với việc tham gia thị trường du lịch và bất động sản.

Phạm Nhật Vượng quay trở về Việt Nam đúng thời điểm kinh tế bắt đầu bước vào thời kì bùng nổ, Việt Nam bắt đầu bình thường háo quan hệ với Mỹ, vai trò của kinh tế tư nhân bắt đầu được khẳng định. Sau khi khảo sát thị trường, ông nảy ra ý định biến một số hòn đảo hoang sơ tại Việt nam tại Nha Trang trở thành khu nghỉ dưỡng cao cấp. Kết quả, Vinpearl Nha Trang ra đời đánh dấu sự có mặt đầu tiên của Vingroup trên thị trường BĐS Việt Nam.

Xem thêm: Vincity Gia Lâm: Siêu dự án của Vingroup sắp triển khai mở bán

Phạm Nhật Vượng tham gia vào thị trường BĐS cao cấp với 2 thương hiệu chiến lược đó là Vinpearl và Vincom, ông đã nhanh chóng thành công với hàng loạt dự án như Vincom Center Bà Triệu, Vincom Center HCM, Vinpearl Nha Trang.

Nếu như Vinpearl Nha Trang được gọi là thiên đường vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế toạ lạc ngay bên bờ vịnh Nha Trang, một trong 29 vịnh đảo đẹp nhất thế giới thì Vincom Bà Triệu là tháp đôi với căn hộ cấp cao, văn phòng sang trọng, hiện đại nhất Hà Nội.

Từ 2010 đến nay, Phạm Nhật Vượng dốc toàn tâm toàn lực đầu tư cho Việt Nam với việc phát triển hàng loạt các dự án nhà ở, khu đô thị, nghỉ dưỡng mang thương hiệu của Vingroup (Royal city, Time city, Vinhomes Riverside, Vinpearl Nha Trang, Phú Quốc…), đưa các thương hiệu này lên một tầm cao mới.

Đã có những thời điểm những ngày đầu khởi nghiệp kinh doanh khó khăn, tưởng sập tiệm, trải qua biết bao sóng gió, bao lần đúng nghĩa gần như “chết đi sống lại”, nhưng con người ấy vẫn bình thản đấu tranh với mọi thăng trầm để đạt được thành công như ngày hôm nay…
Người ta thường nói đùa:”Anh hùng muốn sống lâu phải là anh hùng Núp”, cũng vì lẽ đó mà mọi thông tin về đời tư của Phạm Nhật Vượng vô cùng hiếm hoi. Chắc cũng bởi thế mà ông Vượng mới thuê ông Lê Khắc Hiệp làm chủ tịch Vincom, còn mình thì đứng “sau cánh gà”, ít khi xuất hiện trước công chúng.

Xem thêm: 14/12 Vingroup sẽ chính thức mở bán 4 smartphone thương hiệu Vsmart

Dẫu kín tiếng với báo chí, nhưng vừa qua, Phạm Nhật Vượng cũng xuất hiện trước công chúng qua cuộc giao lưu với lãnh đạo tập đoàn Viettel. Ở đó, nhiều bí mật quản trị của Vingroup đã được tiết lộ.

Hướng tới một tập đoàn hùng mạnh, Phạm Nhật Vượng đang xây dựng Vingroup thành tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam với 4 nhóm thương hiệu chiến lược bao gồm:
Vinhomes – Bất động sản; Vinpearl- bất động sản du lịch; Vincharm- sức khoẻ sắc đẹp; Vinmec- dịch vụ y tế chất lượng cao. Và sắp tới sẽ có thêm VinUni, Vinfast.

Xem thêm: Top richest Việt Nam: Sự nổi lên của đại gia bất động sản, thép và hàng không!

“Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”, đó là khí phách và ý chí của Phạm Nhật Vượng. Không phải lúc nào cũng đúng, không phải không có vấp ngã, sai sót, nhưng tinh thần ấy đã và đang tạo nguồn cảm hứng vô tận không chỉ cho những con người Vingroup mà còn truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ tiếp theo…

 

Lĩnh vực hoạt động, thương hiệu góp phần tạo nên tên tuổi của Vingroup

  • Vinhomes: Hệ thống căn hộ, biệt thự và nhà phố thương mại cao cấp
  • Vincity: bất động sản đại chúng với hệ thống dịch vụ đồng bộ
  • Vincom: Chuỗi trung tâm thương mại
  • Vinpearl: Hệ thống nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí cao cấp
  • Vinmec: Hệ thống bệnh viện đa khoa quốc tế
  • Vinschool: Hệ thống giáo dục liên cấp
  • Vineco: sản phẩm nông nghiệp sạch
  • Vinmart: hệ thống bán lẻ
  • Vinpro: Siêu thị điện máy & công nghệ
  • Adayroi: Hệ thống thương mại điện tử
  • Vinfast: Công nghiệp nặng, chế tạo ô tô, xe máy…
  • Vinuni: Trường đại học đẳng cấp
  • Vinfa: Nghiên cứu, sản xuất, phân phối thuốc, sinh phẩm y tế, dược mỹ phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng.
  • Quỹ Thiện Tâm (Kind Heart Foundation): tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì mục đích nhân đạo, từ thiện

Chang Phan ( Tổng hợp)

, , ,
Bắc Giang – con thuyền nhỏ đang vươn mình ra biển lớn!
Resort 5 sao được phục chế từ ngôi làng cổ 500 tuổi

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Khu đô thị Kim Chung Di Trạch đang trong quá trình xây dựng các phân khu, hoàn thiện giao thông nội khu và các tiện ích. Dự kiến dự án sẽ mở bán vào đầu quý II/2020 với giá bán và chính sách bán hàng hấp dẫn. Các hạng mục chính của dự án Kim Chung Di Trạch: biệt thự – liền kề, shophouse, chung cư…

Menu