Mua bán đất bằng giấy viết tay và chính sách mới để cấp sổ đỏ


1268 lượt xem

Theo anh Nguyễn Huy Hùng năm 2007 anh mua một miếng đất ở nông thôn diện tích là 80m2 nhưng không làm sổ đỏ mà chỉ kí giấy mua bán đất với chủ đất và có con trai chủ nhà làm nhân chứng. Nhưng lúc đó anh Hùng chỉ nghĩ ở tạm nên không làm sổ đỏ, tuy nhiên hàng năm anh Hùng vẫn đóng thuế sử dụng đất đai đầy đủ. Nhưng đến nay, nơi anh Hùng mua đất đã được xác nhập vào thành phố giá trị đất tăng lên, nên anh Hùng muốn xin cấp sổ đỏ cho mảnh đất này.

Hợp đồng mua bán viết tay

Theo chính sách về Luật đất đai mới nhất năm 2017, Nghị quyết 01/2017/NĐ- CP có hiệu lực từ ngày 3/3 đã quy định rõ. Người đang sử dụng đất sẽ thực hiện thủ tục đăng ký để được cấp giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 70 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

  • Về điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với người mua bán bằng giấy viết tay: Thời gian mua bán hoặc chuyển nhượng đất từ 1/7/2004 đến 1/1/2008 và đất không nằm trong phạm vi quy hoạch, không có tranh chấp.
  • Hồ sơ xin cấp sổ đỏ: Về việc chuẩn bị các giấy tờ người sử dụng đất cần có: đơn đăng ký; các giấy tờ liên quan như bản vẽ giấy tờ chứng minh diễn biến quá trình sử dụng; chứng từ nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ tài chính, giấy tờ liên quan đến việc miễn giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai tài sản gắn liền với đất( nếu có)…
  • Nơi nộp hồ sơ: Về nơi tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc Văn phòng đăng ký đất đai.
  • Trình tự giải quyết: Đối với UBND cấp xã có trách nhiệm xác nhận hồ sơ về hiện trạng sử dụng đất; còn nếu đất được chuyển nhượng trước đó không có giấy tờ( được quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai) thì xác nhận nguồn gốc, thời điểm, tình trạng tranh chấp sử dụng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và cần niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ. Đối với Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra bản đo địa chính, gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác nhận và thông báo thu nghĩa vụ tài chính…Trừ trường hợp không phải đối tượng phải nộp thì cần chuẩn bị hồ sơ để trình ký giấy chứng nhận.

Sau khi chủ đất đã làm hết thủ tục để xin cấp sổ đỏ thì chờ thẩm định lại hồ sơ. Nếu thửa đất đã phù hợp với tiêu chí được cấp sổ đỏ thì người dân sẽ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính và được Uỷ ban nhân dân cấp huyện cấp giấy chứng nhận sở hữu.

Quyền sử dụng đất( Sổ đỏ)

Như vậy anh Nguyễn Huy Hùng cần làm đầy đủ các thủ tục trên và nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để xin cấp sổ đỏ. Trường hợp như anh Hùng nói riêng cũng như tất cả những người có nhu cầu mua bán và chuyển nhượng đất cần chú ý về việc thủ tục và giấy tờ chứng nhận cần thiết. Để tránh việc tranh chấp sau này.

Với chính sách mới của nhà nước, việc cải tiến trong việc rút ngắn thủ tục hành chính tại Nghị địch số 01 luật đất đai. Về thời gian làm thủ tục đăng ký, cấp sổ đỏ cho cá nhân và tổ chức tối đa là 15 ngày, còn đối với luật cũ thì sẽ phải mất nhiều nhất là 30 ngày. Còn đối với việc chủ đất nào bị mất sổ đỏ thì sẽ được cấp lại sổ đỏ bị mất không quá 10 ngày. Ngoài ra về các thủ tục như: thay đổi tên người sử dụng đất, thay đổi hình dạng đất về kích thước hình dạng diện tích và kể cả nghĩa vụ tài chính,… thời gian đều được rút gọn lại chỉ còn không quá 15 ngày. Chính sách mới của nhà nước được quần chúng nhân dân hoan nghênh nhiệt liệt về đơn giản và dễ dàng làm thủ tục.

 

Đại gia tài chính, bất động sản Kinh Bắc kín tiếng bậc nhất Việt Nam
Sau 50 năm số phận của những dự án chung cư sẽ đi về đâu?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Khu đô thị hinode Royal Park Hanoi đang trong quá trình xây dựng các phân khu, hoàn thiện giao thông nội khu và các tiện ích. Dự kiến dự án sẽ mở bán vào đầu quý II/2020 với giá bán và chính sách bán hàng hấp dẫn. Các hạng mục chính của dự án Hinode Royal Park: biệt thự – liền kề, shophouse, chung cư…