Những câu chuyện dở khóc dở cười của nghề môi giới bất động sản!


2164 lượt xem

Theo thống kê, trong năm 2017, có hơn 5.000 doanh nghiệp BĐS mới được thành lập. Cũng bởi sức hút từ lợi nhuận hoa hồng mang lại và vẻ ngoài hào nhoáng, không ít bạn trẻ sẵn sàng “sang ngang” để đương đầu với những thử thách trong lĩnh vực hoàn toàn không liên quan tới sách vở trong trường học. Cũng bởi thế, nhiều “lính mới” trong nghề đã gặp phải những tình huống “khóc dở, mếu dở” và cả những bài học đắt giá.

Những tân binh rẽ lối sang ngang.

Trước đây khi còn đi học chuyên ngành sư phạm tại một trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội, chị Hạnh (Bắc Ninh) đã không ít lần bắt gặp hình ảnh các nhân viên môi giới bất động sản mặc áo trắng, quần âu, đầu tóc bóng lộn…đứng giữa góc ngã tư phát tờ rơi dự án cho người qua đường. Hạnh không ngờ rằng, sau khi tốt nghiệp Đại học, cơ duyên đưa đẩy nên thay vì gõ đầu trẻ như bạn bè cùng khoá, chị lại rẽ “sang ngang” làm nghề môi giới nhà đất.
“Thực sự mình không nghĩ khi học xong mình sẽ làm bất động sản, nhưng ra trường với tấm bằng không quá nổi bật trong tay, rất khó xin việc ở thành phố. Bản thân mình trước đây cũng làm giáo viên cho một trường mẫu giáo trên địa bàn quận Hà Đông, nhưng với đồng lương ít ỏi chỉ 3-4 triệu/tháng không đủ để mình chi tiêu, sinh hoạt phí hàng ngày”- chị Hạnh chia sẻ.

Công ty của Hạnh hiện tại là một sàn BĐS có tiếng tăm tại thành phố Bắc Ninh và hoạt động chuyên nghiệp. Mỗi ngày trước khi đi làm, Hạnh thường trang điểm ưa nhìn và khoác lên mình bộ đồng phục xanh, thắt nơ và thẻ tên chuyên nghiệp. Cô cũng thay đổi tác phong theo phong cách năng động, chuyên nghiệp. Thế nhưng, đó chỉ là “tảng băng nổi” trong nghề.
” Mình không quên được cảm giác khó khăn khi ban đầu chân ướt chân ráo vào nghề, trong vòng 2 tháng trời chỉ học hỏi và đăng tin mà không phát sinh bất kì giao dịch nào. Có lúc mình đã muốn bỏ cuộc, thế nhưng may mắn khi mình sắp từ bỏ thì cơ hội đến!”.
Giao dịch đầu tiên sau 2 tháng với mức hoa hồng 20 triệu khiến cô gái trẻ lấy lại niềm tin và hạnh phúc vô cùng. Sự bế tắc bấy lâu đã được giải toả, niềm vui lúc này không chỉ là số tiền lớn nhất từ khi ra trường Hạnh kiếm được, mà còn là chiến thắng chính bản thân mình.
Hạnh chia sẻ, cô cũng gặp may mắn bởi thị trường Bất động sản Bắc Ninh không khắc nghiệt và cạnh tranh như ở các thị trường trọng điểm như Hà Nội và thành phố HCM. Khách hàng cũng “dễ chịu” hơn nhiều.
Không giống như Hạnh, Mai tiếp xúc với nghề sớm hơn và gặp phải những cảnh oái ăm không thể quên. Cô gái 22 tuổi không thể quên những lần khóc nức nở sau một cuộc điện thoại bị khách hàng chửi té tát. Những lần khách hẹn gặp chắc như đinh đóng cột nhưng khi tới nơi cô vẫn bị cho leo cây. Thậm chí, chuyện “gạ nhà đổi tình” được khách hàng mang ra trao đổi tỉnh queo đã không ít lần khiến lòng cô quặn thắt.

Một năm lăn lộn với nghề, Mai không còn nhút nhát, khờ khạo. Những lần vấp ngã đã dạy cô trở nên dạn dĩ, khôn ngoan và cứng rắn hơn. Đó mới là điều khiến cô thấy hài lòng và muốn tiếp tục chinh chiến với ngành nghề này.

May mắn hơn Mai, trước khi bén duyên với nghề môi giới bất động sản, Hoàng đã có một công việc và mức thu nhập ổn định. Tuy nhiên, sức trẻ và mong muốn thử thách mới của chàng trai này bị gò bó bởi công việc văn phòng nhàm chán, ngày nào cũng lặp đi lặp lại. Hoàng tìm đến môi gới bất động sản với hi vọng mở ra một cánh cửa mới cho hành trình khám phá bản thân.

Đến giờ, Minh vẫn nhớ như in “cú đòn” đầu tiên khi mới chân ướt chân ráo vào nghề. Lần đầu tiên tìm kiếm được khách hàng, Minh đã “tâm sự” ngay với người trưởng nhóm. Không biết bằng thủ thuật gì, ngay sau đó vị khách hàng “lắc đầu” với Minh và chuyển sang ký hợp đồng với người trưởng nhóm.

Bây giờ thì Minh đã rõ và biết tường tận chi tiết những chiêu thức như vậy. Câu chuyện này cùng rất nhiều những biến cố khác đã giúp Hoàng trở nên tinh khôn và có cách bán hàng khéo léo hơn.

Thậm chí, còn có những trường hợp khách đến tận sàn gặp môi giới, nhưng khi ra về môi giới khác theo tận nhà và tìm chiêu “cướp khách”, hay có không ít trường hợp trong cùng môt đội nhóm tranh giành khách, ghen tị nhau….

Nghề môi giới bất động sản là công việc hấp dẫn bởi nếu làm tốt, thu nhập các nhân viên có thể lên tới vài chục triệu/tháng là chuyện thường. Không những thế, trong quá trình làm nghề còn có cơ hội tiếp xúc với những tầng lớp khách hàng có địa vị, giàu có trong xã hội. Đó cũng là “ngôi trường đời” đào tạo kỹ năng sống và rèn luyên kỹ năng kinh doanh tuyệt vời dành cho không ít bạn trẻ.

Theo chuyên gia Huỳnh Anh Dũng, Hội đồng chuyên gia bất động sản CRS – Hoa Kỳ, để thành công với nghề môi giới bất động sản đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Một trong số đó là phải rèn luyện đức tính kiên trì, nhất là những “lính mới”.

“Chúng ta thử hình dung, mỗi ngày, một chuyên viên môi giới gọi 100 cuộc điện thoại để chào hàng và bị từ chối 98 cuộc gọi. Trong hai cuộc còn lại, một cuộc gọi khách hàng ra vẻ quan tâm và một cuộc gọi còn lại chỉ để hỏi giá? Liên tục trong 3 tháng như vậy, không có giao dịch được thực hiện. Nếu bạn rơi vào hoàn cảnh đó và với cái bụng “xẹp lép” liệu bạn còn muốn theo đuổi nghề môi giới nữa không?”, ông Dũng đặt câu hỏi.

Ông Dũng cho biết, trong đa số trường hợp người môi giới sẽ rơi vào tâm trạng chán nản, tình trạng mất tự tin bắt đầu nhen nhóm và lăm le bỏ nghề. Vào thời điểm đó, môi giới phải hiểu rằng không có con đường thành công nào đang trải thảm đỏ chờ đợi phía trước. Nhà môi giới luôn phải đối diện với những tình trạng kinh doanh nói trên là câu chuyện bình thường trong nghề. Trong hoàn cảnh đó chuyên viên môi giới phải tự hỏi: tôi đã chọn sai phân khúc thị trường; phân khúc mà tôi đang theo đuổi không phù hợp với khả năng; chuyên môn của tôi có vấn đề; kiến thức nào của tôi còn hạn chế; các kỹ năng mềm (soft skill) nào chưa được hoàn thiện?

“Chỉ khi bạn tìm ra được câu trả lời và có giải pháp cải thiện là lúc mà bạn đã đi gần đến con đường thành công! Nghề môi giới bất động sản không dành cho những người thiếu kiên trì”, chuyên gia này khẳng định.

Ôm mộng ra khơi

Trong căn phòng rộng khoảng 20m2 có một chiếc bàn, một máy in, một laptop. Đó chính là trụ sở công ty mới thành lập của Minh, một môi giới bất động sản tại quận Tân Bình, TP.HCM. “Tuy đơn sơ, nhưng đó là giấc mơ ấp ủ suốt 5 năm của mình”, Minh nói.

Năm 2012, Minh chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực bất động sản với vai trò của một nhân viên môi giới. Ngay từ những ngày đầu khi khoác trên mình bộ vest lịch lãm, đôi giày tây bóng loáng, Minh đã đặt cho mình mục tiêu lớn hơn.

5 năm lăn lộn với nghề, trải qua 2 công ty, Minh đã kinh qua đủ chuyện vui buồn. Đã có không ít lần anh cầm sẵn đơn nghỉ việc trong tay… nhưng máu nghề và giấc mơ làm chủ dở dang lại thúc đẩy anh bước tiếp. Cuối năm 2016, với những kinh nghiệm tích lũy, Minh quyết định liên kết với một đồng nghiệp khác để thành lập công ty chuyên môi giới bất động sản. Ngày nhận con dấu đỏ in tên công ty, Minh mừng rơi nước mắt.

“Nói công ty cho oai chứ có 2 anh em thôi, trụ sở công ty cũng là căn phòng đi thuê, vì mới thành lập nên anh em tự làm mọi việc để tiết giảm chi phí. Mình vừa làm giám đốc vừa kiêm nhân viên vệ sinh, giữ xe, bảo vệ”, Minh nói.

Khó khăn lớn nhất với công ty non trẻ này là tìm kiếm nguồn hàng và khách hàng. Môi giới bất động sản luôn có sức cạnh tranh rất lớn, mặc dù đã có kinh nghiệm và mối quan hệ nhưng để duy trì được hoạt động Minh và đồng sự phải chạy bở hơi tai.

“Khó khăn nhưng vẫn cảm thấy quyết định của mình là đúng. Ra riêng là chấp nhận thử thách, không thể cầu toàn, phải tự làm mọi thứ, không đợi ai cầm tay chỉ việc. Mặt khác, môi giới bất động sản là nghề có tính đào thải khốc liệt, khi còn trẻ bạn có thể chạy nhưng khi bạn lớn hơn và có kinh nghiệm, tích lũy thì nên tìm những thử thách ở vị trí khác”, Minh quan niệm.

Không may mắn như Minh, giấc mơ làm chủ của Hưng, môi giới tại quận Thủ Đức vẫn đang dừng ở mức kế hoạch. Có gần 7 năm làm môi giới, đã không ít lần Hưng quyết định thành lập công ty. Lần gần nhất, Hưng với 2 đồng nghiệp đã chuẩn bị chu đáo nhưng lại “bể kèo” phút chót vì một người bỗng dưng đổi ý.

“Mình chọn hợp tác cùng các đồng nghiệp để có nguồn lực mạnh hơn, và có thể hỗ trợ lẫn nhau khi lập công ty. Dù hơi buồn, nhưng vẫn thấy may mắn vì xung đột ngay từ đầu chứ để đến lúc công ty đi vào hoạt động mà xảy ra thì càng khó. Tìm được người cùng chung chí hướng, quan điểm khi khởi nghiệp là rất quan trọng”, Hưng nói.

Mặc dù rất muốn, nhưng Hưng không vội để sớm được làm chủ. Anh thấu hiểu cảm giác thất bại bởi nhiều đồng nghiệp vì quá nôn nóng hoặc chủ quan mà ngậm trái đắng khi tự đứng ra kinh doanh. “Thành lập công ty không khó, nhưng để duy trì hoạt động và đưa nó phát triển thì không đơn giản. Mình chọn cách chậm mà chắc”, Hưng nói.

Ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty địa ốc Cát Tường Đức Hòa, cho rằng việc khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản là rất đáng quý, đã nhiều người thành công và có chỗ đứng trong nghề. Tuy nhiên, phần lớn những người sau khi “ra riêng” đều gặp thất bại vì không lường trước được các kịch bản sắp diễn ra.

Ông Vũ cho biết, để đứng ra lập công ty thì môi giới phải có những điều kiện cơ bản, đó là mối quan hệ tốt với các chủ đầu tư để luôn có nguồn hàng ổn định và mức giá bán phù hợp nhất. Có lượng khách hàng thường xuyên và tiềm năng. Nguồn vốn ban đầu đủ để trang trả các chi phí thuê mặt bằng, sắm phương tiện, thiết bị làm việc và trả lương cho nhân viên.

“Người làm chủ phải có bản lĩnh, khả năng quản trị, điều hành và đàm phán thật tốt. Khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm là thử thách quyết định. Đây là giai đoạn non trẻ nên luôn phải có nguồn sản phẩm ổn định và khách hàng để duy trì hoạt động”, ông Vũ nói.

Thực tế, nhiều môi giới đứng ra thành lập công ty nhưng lại làm ăn một cách chụp giật, tìm mọi cách để làm sao có được mức hoa hồng tốt nhất. Thậm chí, để đạt được doanh số họ sẵn sàng lừa gạt khách hàng, chủ đầu tư. Theo ông Vũ, với cách hoạt động như vậy không sớm thì muộn các công ty này cũng sẽ bị đào thải. Nó không chỉ giết chết doanh nghiệp đó mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh chung của thị trường, những nhà đầu tư và môi giới chân chính khác.

Cơ hội nhưng đầy thách thức

Trong những năm gần đây, lĩnh vực bất động sản luôn độc chiếm vị trí số một về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.

Theo số liệu từ Cục Đăng ký quản lý kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trong năm 2017, doanh nghiệp bất động sản tăng nhiều nhất cả về số lượng và vốn, bình quân mỗi ngày có 14 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này được thành lập mới.

Cụ thể, trong năm 2017 có 5.065 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới với tổng số vốn trên 388.000 tỷ đồng. Số vốn đăng ký trung bình của doanh nghiệp địa ốc là 77 tỷ đồng mỗi doanh nghiệp.

Câu chuyện của môi giới bất động sản

Để thành công với nghề môi giới bất động sản là cả một hành trình gian truân. Ảnh: Đăng Thy

Tổng giám đốc một công ty bất động sản tại quận 7 cho biết, sở dĩ số lượng doanh nghiệp bất động sản đăng ký thành lập mới luôn áp đảo vì đây là lĩnh vực sôi động, hấp dẫn và phần lớn nguồn nhân lực tham gia đều rất trẻ.

“Thị trường sôi động trở lại đã tạo ra nhiều cơ hội và những người trẻ thì luôn khao khát chứng minh bản thân. Mặt khác, thủ tục xin thành lập một doanh nghiệp hiện nay cũng không quá khó, không có nhiều ràng buộc về nhân lực, trụ sở, vốn… nên số lượng đăng ký lớn là dễ hiểu”, vị này cho biết.

Tuy nhiên, đi cùng với sự gia tăng chóng mặt của doanh nghiệp thành lập mới, bất động sản cũng là ngành có số lượng doanh nghiệp giải thể và tạm ngưng hoạt động khá lớn.

Trong năm 2017, hình ảnh về môi giới bất động sản cũng bị “hoen ố” bởi hàng loạt vụ tiêu cực xuất phát từ một số công ty, cá nhân môi giới làm ăn chụt giật, lừa dối khách hàng.

Nhìn về năm 2018, Liên không dự đoán trước điều gì, bởi cô biết lĩnh vực này luôn có những cái mới và bất ngờ. Tuy nhiên, muốn tồn tại thì phải cố gắng hết sức và làm đúng với cái tâm của nghề!

Tổng hợp.

Chung cư giá rẻ tại Bắc Ninh soán ngôi vương năm 2018
Thị trường nhà đất Bắc Ninh liệu có tăng nhiệt trong năm 2018?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.

Khu đô thị hinode Royal Park Hanoi đang trong quá trình xây dựng các phân khu, hoàn thiện giao thông nội khu và các tiện ích. Dự kiến dự án sẽ mở bán vào đầu quý II/2020 với giá bán và chính sách bán hàng hấp dẫn. Các hạng mục chính của dự án Hinode Royal Park: biệt thự – liền kề, shophouse, chung cư…